NGHỆ SỸ HUYỀN ANH – ĐỐI ĐẦU VỚI THỊ PHI ĐỂ TÌM LỐI ĐI RIÊNG CHO DÂN CA QUAN HỌ

NGHỆ SỸ HUYỀN ANH – ĐỐI ĐẦU VỚI THỊ PHI ĐỂ TÌM LỐI ĐI RIÊNG CHO DÂN CA QUAN HỌ

    Phóng Viên: Xin chào Nghệ sỹ Huyền Anh! Cuộc Sống Việt rất vui khi được chị nhận lời mời tham gia buổi trò chuyện, giữa không gian của một trong những quán cà phê đẹp nhất tại Sài Gòn.
    NS. Huyền Anh: Dạ, trước hết Huyền Anh xin được cảm ơn Cuộc Sống Việt đã quan tâm và tạo điều kiện cho Huyền Anh có cơ hội được chia sẻ. Đồng thời, Huyền Anh cũng không quên gửi lời chào thân thương nhất đến toàn thể Quý độc giả của Cuộc Sống Việt.
    PV: Dạ, được biết chị là người gốc Bắc nhưng đã có khá nhiều năm lập nghiệp và hoạt động nghệ thuật ở TP. HCM. Vậy chị có thể cho biết cơ duyên nào đã đưa chị tới mảnh đất phương Nam này không?
    NS. Huyền Anh: Thực ra từ nhỏ tôi đã luôn có những định hướng và luôn đưa ra mục tiêu cụ thể cho những việc mình làm. Tôi còn nhớ khi mà tôi đang học cấp 2, lúc ấy mẹ, dì và anh trai của tôi đã vào Sài Gòn, chẳng hiểu sao nhưng trong thâm tâm tôi lúc ấy đã luôn nghĩ và xác định phải phấn đấu để sau này cũng được như vậy. Tôi đưa ra mục tiêu khi lớn lên sẽ phải sống ở Hà Nội hoặc ở TP.HCM (cười). Và may mắn thay điều đó đã trở thành sự thật khi trước đây tôi đã có một khoảng thời gian sống, làm việc ở Hà Nội và hiện tại thì là ở TP.HCM.
     

    PV: Tại sao với một người trẻ đẹp như chị lại đam mê với âm nhạc truyền thống và đặc biệt lại dành rất nhiều tâm huyết cho Dân ca Quan họ đến vậy?
    NS. Huyền Anh: Thực sự tình yêu dành cho Dân ca Quan họ là do ông Ngoại đã luôn vun đắp cho tôi ngay từ khi tôi còn nhỏ. Ông là một người con Kinh Bắc xa quê, lên vùng núi làm công tác xóa mù chữ cho những người dân đồng bào Tây Bắc. Chính vì thế tình cảm của ông dành cho quê hương luôn dạt dào, da diết và cháy bỏng. Cứ khi rảnh, nhất là vào những buổi chiều, hầu như ngày nào tôi cũng được nghe ông hát những làn điệu Dân ca Quan họ. Không chỉ dạy từ lời ca, cách hát mà ông còn dạy tôi cả văn hóa của người Quan họ, phân tích chi tiết cho tôi nghe nội dung của từng câu hát. Cứ mỗi lần trên ti vi hát Quan họ hoặc những phóng sự nói về quê hương Kinh Bắc, về người Quan họ là ông lại mở cho tôi nghe, vừa xem ông vừa giảng giải từng chút một cho tôi hiểu, ví dụ như tập tục kết chạ của người Quan họ, tập tục hát đối đáp, rồi cả những lễ hội xứ Kinh Bắc... Khi ấy tuy còn nhỏ, nhưng hình ảnh từng liền anh, liền chị vừa đi thuyền trên sông vừa ca hát đối đáp qua lại đã làm tôi rất ấn tượng. Có thể nói chính những điều ấy đã làm cho Dân ca Quan họ ngấm vào trong máu thịt tôi mỗi ngày. 
    Sau đó thì ông Ngoại tôi mất. Những ngày cuối cùng khi ông nằm trên giường bệnh mà không thể nói, chỉ có thể nhìn con cháu rồi rơm rớm nước mắt. Tôi hiểu rằng cả đời ông xa quê nên tình cảm luôn hướng về mảnh đất Kinh Bắc và luôn luôn tự hào về nơi đó. Vì thế, tôi đã mở những bài dân ca quen thuộc cho ông nghe. Tôi thấy ông rất hạnh phúc và điều cảm động nhất là mỗi khi nghe bài Người ở đừng về là những dòng nước mắt lại lăn dài trên má ông...Từ đó trong lòng tôi luôn có một tình yêu đặc biệt dành cho Quan họ. Tôi tin rằng dù ông ở đâu cũng luôn dõi theo tôi trên từng bước đi và sẽ luôn tự hào mỉm cười về tôi.
        

    PV: Lý do gì để chị thành lập nên Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Đàn & hát dân ca Tiên Sa và định hướng phát triển của Trung tâm là gì?
    NS. Huyền Anh: Ý tưởng ban đầu là tôi muốn thành lập Trung tâm để có thể cùng các anh chị em nghệ sĩ nhận chương trình và hoạt động nghệ thuật tại TP. HCM một cách chính thống. Khi ấy Trung tâm của tôi có sự hỗ trợ của những nghệ sĩ từ Bắc Ninh vào như: Nghệ sĩ Quang Hàn, Ngọc Hoa, Thế Hoàng, Hà Phương… nên tôi cũng muốn tạo điều kiện cho những cô chú anh chị, những người con quê hương Kinh Bắc xa quê, có thể đến sinh hoạt, trao đổi thêm kiến thức về Quan họ. Đồng thời có thể luyện tập và hát cùng các nghệ sĩ với phần đệm nhạc của anh Thanh Tùng - cũng là người đã định hướng và đặt tên cho Trung tâm Tiên Sa. Ngoài sự hỗ trợ của các nghệ sỹ từ Bắc Ninh vào thì ở Sài Gòn lúc ấy cũng có sự chung tay, góp sức rất lớn của cô Ngọc Huyền, Chú Trần Độ, Ns. Phương Thảo, anh Diệp Minh Nhật... Chính họ là những người đã cùng tôi đặt nền móng cho Trung tâm Tiên Sa từ những ngày đầu tiên. Hiện nay Trung tâm Tiên Sa của chúng tôi đã lớn mạnh hơn rất nhiều với sự góp sức của PGĐ. Phương Thảo, PGĐ. Hà Ngọc Tâm, PGĐ. Ngọc Huyền và sự cố vấn của chú Đoàn Nghiêm, chị Thủy Chung, cô Bích Thực... 
      

    PV: Chắc hẳn trong những năm hoạt động nghệ thuật ở TP.HCM vừa qua, chị và Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Đàn & hát dân ca Tiên Sa đã có nhiều dự án, nhiều buổi biểu diễn lớn. Chị có thể kể tên một số dự án hoặc chương trình nghệ thuật lớn mà chị đã từng góp mặt?
    NS. Huyền Anh: Tôi cảm thấy rất may mắn bởi vì mình đã theo đuổi âm nhạc dân tộc và Dân ca Quan họ còn là một trong những Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Tôi đã có cơ hội tham gia rất nhiều chương trình lớn của nhà nước và chính quyền TP. HCM. Đặc biệt gần đây nhất là chương trình “Trình diễn văn hóa phi vật thể” tại Bảo tàng Áo dài dành cho các cơ quan đầu ngành trong lĩnh vực du lịch. Mục đích của chương trình là quảng bá Dân ca Quan họ nói riêng và dân ca các vùng miền nói chung đến với du khách quốc tế. Ngoài ra tôi còn tham gia: 
     - Các chương trình của Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch TP.HCM quảng bá đưa Dân ca Quan họ vào học đường với một loạt các trường trung học và tiểu học tại TP.HCM
     - Cùng kết hợp với các trường đại học lớn trong TP.HCM để đưa Quan họ vào biểu diễn như Làng Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học SG, Đại học Văn Hóa… 
            
 

     - Cùng kết hợp với một số nghệ sĩ ngoài Bắc Ninh vào biểu diễn tại các chương trình hội chợ Du lịch ở Phố đi bộ Nguyễn Huệ, công Viên 23/9, Công Viên Lê Văn Tám ở TP.HCM, Khu Du lịch nổi tiếng Happy Land Long An,… 
    - Tham gia biểu diễn trong các sự kiện tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Xuất hiện trong các chương trình của các đài truyển hình lớn như VTV, HTV, Truyền hình Bắc Ninh, Truyền hình Hải Dương, Đồng Nai, Vĩnh Long, Long An, Bình Dương… 
    Bên cạnh đó, các thành viên của Trung tâm Tiên Sa còn rất may mắn khi được hợp tác cùng với một số đạo diễn nổi tiếng như Đạo diễn Văn Hồng (Đài Truyền hình Hải Dương), Đạo diễn Quốc Việt (Đài Truyền hình Bắc Ninh)để tạo ra những sản phẩm chất lượng gửi đến khán giả. Điển hình như năm 2019, chúng tôi đã hoàn thành bộ phim ca nhạc Trên những tuyến đường Quan họ do Đạo diễn Quốc Việt cùng ekip của Đài TH Bắc Ninh thực hiện. Năm 2020 và năm 2022 kết hợp cùng Đạo diễn Văn Hồng cho ra mắt nhiều MV mới, giới thiệu được những gương mặt trẻ triển vọng của Tiên Sa và được công chúng yêu mến đón nhận.
    
          
    
    Đặc biệt vào năm 2021, khi tình hình dịch bệnh Covid diễn biến vô cùng phức tạp, toàn bộ người dân TP.HCM cùng nhiều tỉnh thành phố bị giãn cách, mọi hoạt động hầu như tạm ngưng lại. Tôi cùng một số mạnh thường quân đã tổ chức thành công Cuộc thi NÉT ĐẸP QUAN HỌ - một cuộc thi ảnh đẹp Quan họ online thu hút được hàng ngàn người cả trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài quan tâm tham gia. Trong chương trình đó có sự góp sức và tư vấn rất lớn từ Ns. Công Huynh, anh Nghĩa Người, chú Lê Tráng ở ngoài Bắc NinhNhà Nghiên cứu Quan họ Nguyễn Trọng Hải ở Vũng Tàu, anh Ngà FB: Nga Hà (chủ nhiệm CLB. Quan họ tại Đức), Chị Hồng Hoa (chủ nhiệm CLB. Quan họ tại Ba Lan).
    PV: Chị có trăn trở hoặc góp ý xây dựng gì để việc bảo tồn và phát huy Dân ca Quan họ ở các tỉnh phía Nam nói chung và TP. HCM nói riêng ngày càng hiệu quả hơn không?
    NS. Huyền Anh: Thực sự cho đến nay thì Dân ca Quan họ mặc dù đã thay đổi rất nhiều để công chúng dễ dàng đón nhận hơn, nhưng đối với người dân phía Nam thì Quan họ vẫn là một điều gì đó khá xa lạ. Vì thế, để Dân ca Quan họ lan tỏa hơn trên đất phương Nam, tôi nghĩ có lẽ chúng ta vẫn phải tìm một hướng đi mới mẻ và sáng tạo hơn nữa...
    Các cụ bảo mưa dầm thấm đất. Thực sự qua một thời gian dài quảng bá Dân ca Quan họ tại TP.HCM thì tôi đã thấy được điều đó. Một số anh chị em bạn bè mà tôi quen biết, lúc đầu họ không hề thích hay có cảm nhận gì về loại hình nghệ thuật này. Thế nhưng qua thời gian và nhiều lần tiếp cận với những sản phẩm âm nhạc của mình, dần dần họ đã trở nên yêu mến Quan họ từ lúc nào không hay. Song để đến được với số đông, có lẽ vẫn cần thời gian và sự tác động của những chương trình có sức hút...  
 
    
    Với tư duy đó, vào năm 2020, tôi đã cùng PGĐ. Phương Thảo, PGĐ. Hà Ngọc Tâm kết hợp với Mc. Đoàn Nghiêm, cố vấn Thủy Chung, Ns.Tô Kim Chi (chủ nhiệm CLB Quan họ Trúc Mai), Ns. Ngọc Lan (chủ nhiệm CLB Quan họ Lóng Lánh) và một số anh chị em nghệ sỹ Quan họ tại TP.HCM cùng thực hiện dự án mang tên “LUNG LINH MIỀN QUAN HỌ”. Chúng tôi đã biểu diễn Dân ca Quan họ định kỳ hàng tháng tại nơi trung tâm vào bậc nhất của TP.HCMHồ Con Rùa. Mục đích của dự án là quảng bá Dân ca Quan họ nhiều hơn nữa đến với khách du lịch cũng như đến với người dân tại TP.HCM. Tuy nhiên, chương trình mới thực hiện được 3 số thì tình hình dịch bệnh Covid diễn biến quá phức tạp nên dự án phải tạm dừng. Kế hoạch thì chúng tôi sẽ cố gắng sớm thực hiện lại dự án, vì đó là tâm huyết của tôi và rất nhiều anh chị em nghệ sỹ khác.
    Và cũng trong thời gian tới, hy vọng cùng với sự giúp đỡ của một số nghệ sỹ như: Lệ Thúy, Như Nguyệt, Hồng Mẫn, Trọng Tiến, Nam Thon, chúng tôi sẽ làm được nhiều chương trình ý nghĩa hơn nữa để đưa Quan họ ngày một có chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả khu vực phía Nam.
     

    PV: Trong thực tế đi biểu diễn Quan họ những năm vừa qua, điều gì chị cảm thấy không hài lòng nhất về sự ứng xử giữa các nghệ sĩ với nhau? Quan điểm của chị về vấn đề này như thế nào?
    NS. Huyền Anh: Thực sự tôi rất bất bình trước việc bầu show ăn chặn tiền cát xê của diễn viên. Đó cũng chính là một trong những lý do để tôi thành lập Trung tâm Quan họ Tiên Sa, để tự mình đứng ra nhận show, nhận chương trình cho anh chị em đi biểu diễn. Tôi cũng đã từng trực tiếp là nạn nhân của việc ăn chặn tiền show nên tôi hiểu rõ, nhiều anh chị em nghệ sỹ (nhất là một số anh chị em mới vào nghề) rất đam mê và nhiệt huyết, chỉ mong có show đi diễn đã là hạnh phúc rồi. Vì thế nên họ thường bị người ta lợi dụng tâm lý này để ăn chặn tiền show, thực chất là lợi dụng sức lao động của diễn viên. Thật buồn là đôi khi diễn viên họ biết đấy, nhưng họ chẳng dám phản kháng hay lên tiếng vì sợ bị bầu show không gọi đi diễn nữa…Bản thân tôi tính cách mạnh mẽ, tôi không ăn chặn hay lợi dụng ai, vì thế tôi cũng không cho phép ai lợi dụng mình và khi gặp những trường hợp như thế, tôi thường nói thẳng, nói thật và tự mình đấu tranh cho quyền lợi của bản thân, không được thì tôi tự rút lui và thành lập ra Trung tâm của riêng mình. 
    Thêm một vấn đề nữa, đó là một số nghệ sỹ hay nói xấu qua lại người này người khác để gây mất đoàn kết và điều tiếng thị phi, tôi rất ghét và cực kỳ ác cảm với những người như vậy. Tôi đã gặp và tiếp xúc với những người như thế nên cách lựa chọn của tôi là đấu tranh mạnh mẽ, thẳng và thật. Tôi không có tính cam chịu như một số người nên thường bị mất lòng, hay nói đúng hơn là bị ghét (Cười). Nhưng cây ngay không bao giờ sợ chết đứng, tôi luôn nghĩ, những người cùng chí hướng tư tưởng thì cuối cùng sẽ gặp được nhau, sẽ cùng nhau tạo dựng những điều tốt đẹp. Khi tôi cảm thấy cái gì không đẹp thì tôi sẽ dẹp luôn, không cần mất thời gian quý báu của mình với những người đó, mà nên dành để làm những việc ý nghĩa hơn. Tôi chỉ mong Quan họ ở phía Nam đã ít người thì hãy luôn đoàn kết để cùng nhau tạo dựng những chương trình hay, ý nghĩa đưa đến phục vụ cho công chúng mà thôi.
     

    PV: Tính chị thẳng thắn vậy chị không sợ mất lòng à? Mà chị vừa xinh đẹp vừa tài năng như vậy, chắc hẳn quanh cuộc sống của chị cũng có nhiều thị phi. Vậy chị đối mặt với chuyện thị phi đó ra sao?
    NS. Huyền Anh: Đúng là cũng có chứ, nhiều là khác (Cười). Nhất là khi tôi cứ làm được cái gì thành công là bị người khác ganh ghét, thậm chí nói xấu, đơm đặt, bịa chuyện để hạ thấp mình xuống, hoặc thậm chí tìm mọi cách để đánh gục những chương trình mà tôi ấp ủ, xây dựng chứ. Nhưng ở đời này làm gì có con đường nào trải đầy hoa hồng, huống hồ tôi từ ngoài Bắc vào trong này lập nghiệp với hai bàn tay trắng. Mọi cái phải tự sinh tồn cho nên bắt buộc tôi phải mạnh mẽ và đối đầu, không cho phép mình gục ngã. Nhiều khi các anh chị thương tôi cứ hay bảo “em đừng có thẳng thật quá, nhiều khi mình biết hết nhưng mình cứ giả vờ không biết, mình im im đi được không”. Nhưng nói thật, tính tôi xưa giờ là vậy, có sao nói vậy và đôi khi tôi hay ví mình như là Lục Vân Tiên thấy chuyện bất bình chẳng tha ấy (Cười lớn). Có khi chả phải chuyện của mình mà thấy gai gai mắt là tôi cũng lên tiếng,  nên tôi hay bị ghét là vậy. Nhưng cơ bản là tôi đi lên bằng đôi chân và thực lực, không dựa dẫm, lợi dụng ai, nên người ta có nói gì cũng không làm tổn hại được mình và khán giả cũng như các anh chị em nghệ sỹ hiểu mình thì vẫn luôn yêu mến mình.


    PV: Là một người ưa sáng tạo và hết lòng cho công việc, không biết thời gian tới chị có ấp ủ về một dự án mới nào không? Chị có thể bật mí cho mọi người cùng biết được chứ?
    NS. Huyền Anh: Thực sự thì TP.HCM vừa trải qua một cơn đại dịch rất lớn, mọi hoạt động mới bắt đầu trở lại cho nên tôi cũng có nhiều dự định ấp ủ mà chưa làm được lắm. Nhưng nhất định trong thời gian sắp tới sẽ có nhiều chương trình được thực hiện bởi BGĐ Trung Tâm Tiên Sa kết hợp với một số anh chị em nghệ sỹ tại Sài Gòn, để không phụ lòng những khán giả đã luôn yêu mến Huyền Anh và Tiên Sa trong suốt những năm qua. 
    PV: Xin cảm ơn Nghệ sĩ Huyền AnhCuộc Sống Việt xin chúc chị cùng Trung tâm Tiên Sa sẽ luôn gặt hát được thật nhiều thành công nhé!
                                                  Mỹ Linh

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn